“Người về từ lửa đạn” – cuốn sách được viết ra từ những trải nghiệm đặc biệt

Mặc dù được sinh ra và lớn lên sau chiến tranh, nhưng tác giả Lê Trung Tuấn có nhiều dịp tiếp xúc với thân nhân liệt sĩ, quan tâm đặc biệt tới các vị quả cảm vì nước vong thân. Nhờ khả năng “ngoại cảm” của mình, nên tác giả ít nhiều “kể” câu chuyện “Người về từ lửa đạn” bằng tâm thế của người trong cuộc.

Năm 2016, tác giả Lê Trung Tuấn đã cho ra mắt cuốn “Trải nghiệm trong thế giới vô hình” và được đông đảo độc giả đón nhận. Cuốn sách là những câu chuyện về quá trình đi tìm mộ liệt sĩ của nhiều gia đình (có bản xét nghiệm ADN đi kèm) mà ông Lê Trung Tuấn đã dành nhiều tâm huyết, thời gian trong những năm tháng thời gian qua. Sau hành trình dài giúp nhiều người tìm kiếm người thân, tác giả Lê Trung Tuấn đã được chứng kiến nhiều câu chuyện xúc động về các cuộc chiến tranh vệ quốc, cảm thông được nỗi đau chia ly, mất mát của người thân những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho đất nước.

Tác giả Lê Trung Tuấn còn là “độc đinh” trong một gia đình gia giáo, có truyền thống cách mạng. Bố là cán bộ quân đội, một cựu chiến binh đã từng vào sinh ra tử suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, từng là PCT Hội Cựu chiến binh thị trấn Hòa Mạc; mẹ là bác sĩ Chủ nhiệm khoa Sản, Bệnh viện Duy Tiên. Tuấn sớm đã được học hành tử tế, nhưng cũng được nuông chiều chẳng kém ai. Ngoài ra, cậu ruột của ông lại là một liệt sỹ, có công với cách mạng.

Gia đình truyền thống như vậy, cùng với hành trình đặc biệt đi tìm mộ liệt sỹ của mình, tác giả sớm được nghe ông cha kể lại những câu chuyện hào hùng của thời chiến đã qua. Cũng bởi vậy, tác giả luôn có góc nhìn chân thực với sự nghiệt ngã của chiến tranh để mô tả lại dưới ngòi bút của mình.

Chia sẻ về điều đặc biệt này, tác giả Lê Trung Tuấn cho biết: “Tôi viết cuốn tiểu thuyết này với tâm thế của người trong cuộc, là con của một người lính đã trải qua 3 cuộc chiến tranh vệ quốc. Đó cũng có thể là tâm thế của một người được thấm đẫm những bài học lịch sử, thấm đẫm lời kể của những người lính trở về…”

“Người về từ lửa đạn” là cuốn sách thứ ba của tác giả Lê Trung Tuấn. Với lối viết tự nhiên, bình dị, không cầu kỳ câu chữ, “Người về từ lửa đạn” mang đến cho người đọc câu chuyện về người lính Nguyễn Văn Tâm – chàng trai trẻ lên đường nhập ngũ trong cuộc chiến chống Mỹ. Cuốn sách bắt đầu bằng không gian đất nước thời chiến tranh chống Mỹ lên đến đỉnh điểm cao trào của những năm 1967-1968. Ở miền Nam, chúng phát động chiến tranh cục bộ ác liệt với những chiến dịch Đường Chín Khe Sanh, cùng hàng rào điện tử McNamara, hòng ngăn chặn sự xuất quỷ nhập thần của đặc công Việt Cộng. Ở miền Bắc, chiến tranh phá hoại mở rộng, chúng liên tục cho máy bay “thần sấm”, “con ma” mở nhiều trận, nhiều đợt tiến công bằng bom tấn, bom tạ, bom bi, bom bầy khốc liệt hòng tiêu diệt quân ta tận gốc.

Với những câu chuyện bình dị xoay quanh người lính Nguyễn Văn Tâm, tác giả đã khắc họa rõ nét nhân vật người lính ấy, một nhân vật lính chiến điển hình, giữa hoàn cảnh điển hình trong cuộc chiến tranh vệ quốc.

Khi đọc tác phẩm này, người đọc sẽ hình dung được không gian đầy rẫy những khó khăn về kinh tế ở nông thôn miền Bắc, cảm nhận được bối cảnh ngôi làng tiêu điều do chiến tranh với sự đói khổ, nhọc nhằn của những người nông dân đầy thương khó. Người đọc cũng sẽ cảm nhận được sự tàn khốc của chiến tranh, ám ảnh trước bom đạn và những cuộc tra tấn tàn độc mà người lính trong câu chuyện phải gánh chịu. Vì tình yêu Tổ quốc, những người lính đã gác lại tình yêu và tuổi trẻ, để lên đường thực hiện nhiệm vụ. Nhưng sau tất cả, trước hoàn cảnh nghiệt ngã của chiến tranh, tình yêu đôi lứa vẫn hiện hữu, trong sáng và hết sức nhân văn.

Với cách dẫn chuyện gần gũi, tác giả dùng đại từ nhân xưng “tôi” khiến đọc giả cảm nhận như chính bản thân mình đang trải qua những câu chuyện ấy, chứng kiến những điều “mắt thấy tai nghe”. Để rồi, cho đến khi khép lại trang tiểu thuyết cuối cùng, nhiều đọc giả sẽ còn day dứt mãi với những câu chuyện “ngỡ như của mình”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *